Cách nặn mụn an toàn, không để lại sẹo ngay tại nhà

Lượt xem : 1032 | Ngày Đăng Tin: 01-06-2021

Nội Dung Chính Bài

Cách nặn mụn an toàn cho gười mới bắt đầu tập – không để lại sẹo ngay tại nhà

Những nốt mụn đáng ghét cứ liên tục mọc trên mặt khiến bạn táy máy muốn nặn ngay lập tức. Nhưng nếu lấy mụn sai cách, không đảm bảo vệ sinh, thì sẽ làm làm viêm da, để lại thâm sẹo nặng nề. Nếu bạn chưa biết cách nặn mụn, hãy tham khảo bài viết này để chúng tôi hướng dẫn bạn nhé!

1. Mụn có mấy loại?

Mụn có rất nhiều loại, mỗi loại có một đặc tính khác nhau. Phân biệt các loại mụn sẽ giúp chúng ta có cách phù hợp để loại bỏ nhẹ nhàng mà không làm tổn thương da. Mụn được chia thành một số loại phổ biến sau đây:

  • Mụn ẩn: Mụn ẩn nằm sâu dưới da và chân mụn sâu nên không nhìn thấy đầu mụn. Tuy không gây đau hay sưng tấy nhưng mụn ẩn khiến da gồ ghề không mịn màng.

  • Mụn đầu trắng: Mụn đầu trắng là do sự tích tụ quá nhiều dầu thừa và tế bào chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông sinh ra. Nhân mụn nằm sâu trong nang lông, mụn cứng, đầu có màu trắng.

  • Mụn đầu đen: Mụn đầu đen là loại mụn phổ biến nhất. Mụn đầu đen thường là dạng hạt cứng, gây mất thẩm mỹ, khiến da sần sùi.

  • Mụn mủ: Khi mụn bị viêm sẽ sinh mủ màu vàng hoặc trắng, đầu mụn to và đau. Nếu mụn mủ bị nặn sớm hoặc sai cách sẽ khiến mụn mọc lại, gây viêm, có thể tạo thành sẹo lõm.

  • Mụn bọc: Tình trạng mụn mủ tiến triển nặng hơn chính là mụn bọc. Mụn bọc chứa rất nhiều mủ và đau nhức, do viêm nhiễm ăn sâu dưới da nên cực dễ để lại sẹo.

  • Mụn đinh râu: Đây là loại mụn dạng nhọt rất độc, thường xuất hiện quanh miệng. Nguyên nhân là do nặn mụn sai cách dẫn đến viêm lỗ chân lông nặng.

>>> Tham khảo thêm: Tư vấn mua máy hút mụn cầm tay mini và máy hút mụn cho SPA?

Các loại mụn mà rất nhiều người hay mắc gặp

2. Khi nào nên nặn mụn?

Nặn mụn là phương pháp đơn giản để loại bỏ các nốt mụn đáng ghét một cách nhanh chóng. Nhưng không phải vì thế mà bạn thích nặn khi nào thì nặn. Nếu bạn nặn mụn không đúng thời điểm, mụn chưa đủ già, thì không những không thể tạm biệt các nốt mụn xấu xí, mà còn khiến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn. Vì thế hãy xác định thật kỉ thời điểm nặn mụn, để có thể loại bỏ chúng một cách hiệu quả và không để lại bất kì thương tổn nào cho da.

Theo các bác sĩ da liễu, bạn được phép nặn mụn trong các trường hợp sau:

  • Bạn bị các loại mụn ở thể nhẹ như mụn cám, mụn đầu đen, mụn trứng cá….

  • Mụn đã chín: Để nhận biết xem mụn đã chín hay chưa bạn có thể dựa vào các đặc điểm như: xung quanh nốt mụn không còn hiện tượng viêm và sưng đau; cồi mụn khô và gom lại thành một cục cứng ngay giữa trung tâm mụn; nhân mụn trồi hẳn lên trên bề mặt da, dùng tay sờ vào thấy da hơi nham nhám.

Bạn cần phải xác định được nốt mụn nào nên nặn, mụn nào thoa thuốc có thể hết, mụn nào nên chờ nhân/ cồi mụn chín và mụn nào nên loại bỏ tận gốc. Có như vậy bạn mới loại bỏ được các nốt mụn cứng đầu cách hiệu quả và an toàn lâu dài được.

3. Những cách nặn mụn phổ biến tại nhà

Có nhiều cách bạn tự có thể nặn mụn tại nhà mà không cần đi spa hay thẩm mỹ viện gây tốn kém nhiều chi phí. Dưới đây là một số cách phổ biến mà nhiều người hay áp dụng:

3.1 Nặn mụn bằng tay

Nặn mụn bằng tay là cách mà nhiều người vẫn đang thực hiện tại nhà bởi thói quen nặn mụn ngay từ nhỏ, hoặc do việc nặn bằng tay dễ thực hiện và ít gây đau rát da. Tuy nhiên việc nặn mụn bằng tay không được đánh giá cao, đặc biệt là trong việc loại bỏ nhân mụn tận gốc. Bởi lực nặn của tay không hoàn toàn tập trung vào một vị trí để làm bật được nhân mụn nhanh chóng.

Nặn mụn bằng tay cũng dễ làm nhiễm trùng da vì tay thường tích tụ nhiều vi khuẩn. Các chuyên gia khuyên rằng “hạn chế việc nặn mụn bằng tay, thay vào đó bạn có thể dùng các thiết bị/ vật dụng hỗ trợ nặn/ hút mụn để đạt được hiệu quả cao và an toàn cho làn da về lâu dài.

Cách nặn mụn na toàn tại nhà an toàn

Hãy nên sử dụng các thiết bị chuyên dụng để nặng mụn giúp an toàn tại nhà

3.2 Dùng dụng cụ nặn mụn

Dụng cụ nặn mụn luôn là vật dụng dễ mua, mức giá rẻ và hỗ trợ việc nặn mụn dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đối với những nốt mụn mà chúng ta khó có thể nặn bằng tay như mụn đầu đen, mụn ẩn thì dụng cụ nặn mụn sẽ hỗ trợ lấy nhân mụn tiện hơn. Hiện nay có hai dạng dụng cụ nặn mụn phổ biến là que nặn mụn hai đầu và nhíp gắp mụn. Mỗi loại được dùng trong những trường hợp khác nhau với ưu nhược điểm nhất định.

Sử dụng các dụng cụ nặn mụn giúp an toàn cho làn da

Sử dụng các dụng cụ nặn mụn giúp an toàn cho làn da

3.3 Dùng máy hút mụn

Máy hút mụn được nhiều người lựa chọn để loại bỏ những nốt mụn cứng đầu an toàn và nhanh chóng. Với nhiều đầu hút được thiết kế khác nhau, lực hút mạnh mẽ giúp dễ dàng lấy nhân mụn mà không gây đau rát hay viêm nhiễm.

Hiện tại các dòng máy hút mụn cũng trở nên khá phổ biến trên thị trường với đa dạng mức giá để bạn lựa chọn. Nếu như bạn có nhu cầu phải nặn mụn thường xuyên mà không muốn da bị thâm sẹo thì hãy lựa chọn cho mình một chiếc máy hút mụn phù hợp với da.

>>>> Tham khảo thêm: Máy hút mụn đầu đen cầm tay loại nào tốt và mạnh?​

Sử dụng máy hút mụn để việc điều trị được diễn ra an toàn

Sử dụng máy hút mụn giúp việc chăm sóc da diễn ra an toàn

4. Quy trình loại bỏ mụn an toàn và hiệu quả

4.1 Làm sạch da mặt và dụng cụ nặn mụn

Làm sạch da mặt là bước quan trọng nhất trước khi bạn bắt đầu nặn mụn để đảm bảo da không còn tạp chất và vi khuẩn gây hại phát sinh. Bạn cũng nên vệ sinh dụng cụ nặn mụn bằng cồn y tế hoặc dung dịch sát khuẩn chuyên dụng để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho da trong quá trình thực hiện.

4.2 Xông mặt với nước ấm

Sau khi đã làm sạch da mặt hãy xông mặt để các lỗ chân lông giãn nở ra, mụn sẽ loại bỏ dễ dàng hơn. Bạn có thể dùng một chiếc khăn sạch, thấm nước ấm và đắp lên da hoặc sử dụng máy xông hơi mặt để tiết kiệm thời gian.

>>> Xem thêm: Máy xông hơi mặt mini loại nào tốt và hiệu quả?

Máy xông hơi giúp lỗ chân lông to và loại bỏ mụn dễ dàng

Máy xông hơi giúp lỗ chân lông to và loại bỏ mụn dễ dàng

4.3 Thực hiện nặn mụn

Bước thực hiện nặn mụn bắt đầu từ lúc bạn bắt đầu nặn đến khi lấy được hoàn tất nhân mụn ra khỏi da. Thực tế đối với các loại mụn như: mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn bọc, mụn trứng cá, mụn ẩn,... sẽ có đặc điểm khác nhau. Bạn nên lựa chọn đầu hút mụn hoặc cây nặn mụn phù hợp để loại bỏ mụn nhẹ nhàng mà không gây thâm da.

4.4 Vệ sinh da mặt sau khi nặn mụn

Bước vệ sinh nốt mụn vừa nặn cũng không kém phần quan trọng để đảm bảo bạn đã làm sạch vùng da đã nặn xong một lần nữa. Điều này giúp loại bỏ triệt để các vi khuẩn lây lan và chắc rằng da của bạn không bị nhiễm khuẩn sau khi nặn.

Lời kết:

Những thông tin bài viết vừa chia sẻ đã giúp bạn biết cách nặn mụn cũng như chăm sóc da đúng cách, để nhanh lấy lại làn da mịn màng như xưa. Đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này với mọi người khi bạn thực hiện thành công nhé!

Tin tức liên quan:

- Nên chọn mua chăm sóc da mặt tại nhà loại nào tốt?

Video video máy hút mụn mini 4 đầu kết hợp đầu massage nóng lạnh sll-21 từ hàn quốc
Hết hàng
Giảm 51%
Máy hút mụn mini pin sạc 3 đầu Blackhead Instrument giá rẻ
Giá gốc: 590,000 đ
Giá khuyến mãi: 290,000 đ
add-to-cart
590,000 đ
290,000 đ
Hết hàng
Giảm 29%
Máy hút mụn kết hợp đầu massage nóng lạnh Binzim BZ-0720 - Dòng cao cấp
Giá gốc: 1,080,000 đ
Giá khuyến mãi: 770,000 đ
add-to-cart
1,080,000 đ
770,000 đ
Hết hàng
Giảm 29%
Máy hút mụn cầm tay pin sạc cao cấp 4 đầu Hàn Quốc Xpreen XPRE111
Giá gốc: 680,000 đ
Giá khuyến mãi: 480,000 đ
add-to-cart
680,000 đ
480,000 đ

Hỏi, Đáp Về Nội Dung Tin :

Xem Thêm Bình Luận