Đau thần kinh tọa là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục

Lượt xem : 1285 | Ngày Đăng Tin: 22-01-2022

Nội Dung Chính Bài

Đau thần kinh tọa là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục hiệu quả trong thời gian ngắn

Đau thần kinh tọa là triệu chứng gây đau đớn, mệt mỏi và suy nhược. Triệu chứng này thường gặp ở người cao tuổi, tài xế lái xe, nhân viên văn phòng, bà nội trợ.... Và đã có vô số câu hỏi đặt ra là "Đau thần kinh tọa là gì?", "Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa", "Các triệu chứng gây đau thần kinh tọa". Nếu bạn cũng đang thắc mắc về các vấn đề về chứng đau thần kinh tọa thì hãy xem ngay bài viết dưới đây ngay nhé!

"Hy vọng bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin mà bạn cần"

1. Đau thần kinh tọa là gì?

Đau thần kinh tọa là một triệu chứng của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một tập hợp các triệu chứng do một tình trạng bệnh tiềm ẩn gây ra, nó không phải là một chẩn đoán y tế.

Các tình trạng y tế phổ biến có thể gây ra đau thần kinh tọa bao gồm:

  • Thoát vị đĩa đệm thắt lưng
  • Bệnh hẹp ống sống thắt lưng
  • Bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng, những thay đổi thoái hóa chung ở đốt sống hoặc đĩa đệm
  • Thoái hóa cột sống
  • Co thắt cơ và / hoặc viêm cơ thắt lưng và / hoặc vùng chậu
  • Rối loạn chức năng khớp Sacroiliac

Đau thần kinh tọa gây đau nhức và khó chịu khi mắc phải

Đau thần kinh tọa gây đau nhức và khó chịu khi mắc phải

2. Khi đau thần kinh tọa thì bạn sẽ có cảm thấy như thế nào?

Các triệu chứng của đau thần kinh tọa thường được cảm nhận dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa lớn. Đau thần kinh tọa thường được đặc trưng bởi một hoặc nhiều đặc điểm sau:

2.1 Đau nhức trầm trọng

Đau dây thần kinh tọa thường có cảm giác như cảm giác nóng rát liên tục hoặc đau nhức bắt đầu từ lưng dưới hoặc mông và lan xuống mặt trước hoặc mặt sau của đùi và cẳng chân hoặc bàn chân.

>>> THAM KHẢO THÊM:

- Đau lưng trên khó thở nguyên nhân do đâu và trị liệu như thế nào?

- Nguyên nhân, triệu chứng và cách trị đau đốt sống lưng giữa

2.2 Tê mỏi nơi lưng chân

Đau dây thần kinh tọa có thể kèm theo tê mỏi lưng chân. Đôi khi, ngứa ran hoặc yếu cũng có thể xuất hiện.

2.3 Các triệu chứng đau ở 1 phía

Đau thần kinh tọa thường ảnh hưởng đến một bên chân. Tình trạng này thường dẫn đến cảm giác nặng nề ở chân bị ảnh hưởng. Hiếm khi, cả hai chân có thể bị ảnh hưởng cùng nhau.

2.4 Đau nhức khi ngồi

Các triệu chứng đau thần kinh tọa có thể cảm thấy tồi tệ hơn khi ngồi, cố gắng đứng lên, uốn cong cột sống về phía trước, vặn cột sống, nằm xuống hoặc khi ho. Các triệu chứng có thể thuyên giảm bằng cách đi bộ hoặc chườm túi nhiệt lên vùng xương chậu phía sau.

3. Khi nào sẽ nhận biết được chứng đau thần kinh tọa nghiêm trọng

Một số triệu chứng của đau thần kinh tọa có thể chỉ ra một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, chẳng hạn như hội chứng equina cauda, ​​nhiễm trùng hoặc khối u cột sống. Các triệu chứng này có thể bao gồm, nhưng không giới hạn ở:

  • Các triệu chứng thần kinh tiến triển, chẳng hạn như yếu chân
  • Các triệu chứng ở cả hai chân
  • Rối loạn chức năng ruột và / hoặc bàng quang
  • Rối loạn chức năng tình dục

Đau thần kinh tọa có thể nhận biết khi yếu chân, rối loạn chức năng tình dục

Đau thần kinh tọa có thể nhận biết khi yếu chân, rối loạn chức năng tình dục

4. Nguyên nhân dẫn đến đau thần kinh tọa

Nguyên nhân phổ biến của đau thần kinh tọa bao gồm:

4.1 Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Nghiên cứu cho thấy có tới 90% trường hợp đau thần kinh tọa là do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Đĩa đệm thoát vị thường chèn ép một hoặc nhiều rễ thần kinh cột sống (L4-S3) tạo thành dây thần kinh tọa. Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có thể gây đau thần kinh tọa theo hai cách:

4.2 Nén trực tiếp

Chèn ép trực tiếp lên dây thần kinh tọa có thể xảy ra khi đĩa đệm thắt lưng phồng lên (rối loạn đĩa đệm) hoặc khi vật liệu mềm bên trong của đĩa đệm bị rò rỉ ra ngoài hoặc thoát vị qua nhân xơ bên ngoài (rối loạn đĩa đệm không chứa) và ép vào dây thần kinh.

Mang vác nặng hay nén trực tiếp có thể chèn trực tiếp lên dây thần kinh tọa .

Mang vác nặng hay nén trực tiếp có thể chèn trực tiếp lên dây thần kinh tọa

4.3 Sự thoái hóa

Sự thoái hóa của các mô ở cột sống thắt lưng có thể chèn ép hoặc kích thích dây thần kinh tọa. Thoái hóa các khớp cũng có thể khiến mô hoạt dịch trong bao khớp bị viêm và tăng số lượng lớn. Thoái hóa xương đốt sống có thể gây ra sự phát triển bất thường của xương ( gai xương hoặc tế bào xương ).

Các mô cồng kềnh bất thường này ở cột sống thắt lưng có thể gây chèn ép lên một hoặc nhiều rễ thần kinh của dây thần kinh tọa. Đĩa đệm bị thoái hóa có thể tiết ra các protein gây viêm, gây viêm dây thần kinh tọa.

4.4 Hẹp ống sống thắt lưng

Hẹp ống sống là sự thu hẹp của ống sống và tương đối phổ biến ở người lớn trên 60 tuổi. 8 nghiên cứu cho thấy rằng hẹp ống sống có thể phổ biến gây đau thần kinh tọa ở người cao tuổi.

4.5 Thoái hóa đốt sống

Thoái hóa đốt sống xảy ra khi một vết gãy do căng thẳng nhỏ làm cho một thân đốt sống trượt về phía trước trên một đốt sống khác. Ví dụ, đốt sống L5 có thể trượt về phía trước so với đốt sống S1. Đau thần kinh tọa có thể do chèn ép dây thần kinh sau khi đĩa đệm bị xẹp, gãy và trượt ra phía trước của thân đốt sống. Thoái hóa đốt sống có thể gây đau thần kinh tọa hai bên và phổ biến hơn ở người trẻ tuổi.

5. Cách khắc phục chứng đau thần kinh tọa bằng máy massage

Việc trị liệu đau nhức, mệt mỏi, suy nhược,...bằng máy massage là việc đáng nên làm, bởi những tác động massage có thể trực tiếp lên vùng đau nhức. Tại cảm giác giảm đau, phục hồi chấn thương tốt nhất. Và dưới đây là 2 loại máy massage giúp trị liệu đau thần tọa bạn đáng nên áp dụng:

5.1 Cách khắc phục chứng đau thần kinh tọa bằng máy massage chân

Máy mát xa chân bằng khí nén thông minh ST-501B. Đây là giải pháp điều trị bệnh vô cùng hiệu quả cho bạn ngay tại nhà. Với cơ chế nén khí hiện đại, tạo áp lực massage giúp cải thiện tuần hoàn máu ở chân, giảm đau nhức, phù nề, nặng nề.

Máy mát xa chân bằng khí nén ST-501B sử dụng công nghệ nén khí tiên tiến để xoa bóp bàn chân của người dùng. Với sự co bóp nhịp nhàng của túi khí, máy sẽ giúp bạn giảm đau bắp chân, tê chân khi đứng lâu, cải thiện tình trạng phù chân, giảm suy giãn tĩnh mạch chân…

Máy mát xa chân Air Compression Leg Massager ST-501B có thể massage toàn bộ đôi chân của bạn. Từ đùi đến bắp chân, cổ chân, gót chân, bàn chân, cho bạn trải nghiệm massage tuyệt vời ngay tại nhà, tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà hiệu quả lại cao. Chỉ cần 10 phút mỗi ngày, bạn sẽ có một đôi chân dẻo dai khỏe mạnh.

Với công suất mạnh mẽ 24W, máy mát xa chân cao cấp ST-501B tạo ra lực nén tối đa lên đến 50KPA. Lực nén của túi khí được chia thành 3 mức độ nhẹ - trung bình - mạnh khác nhau lần lượt là 35 - 42 - 50 KPA. Bạn có thể tùy chỉnh theo ý muốn để có cảm giác massage thoải mái nhất.

Để nâng cao hiệu quả massage, máy massage chân ST-501B còn được tích hợp tính năng sưởi nóng giúp làm ấm lòng bàn chân. Tính năng này sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng phù chân, lạnh chân, suy giãn tĩnh mạch cực kỳ hiệu quả.

Tính năng sưởi có 2 mức nhiệt cho bạn lựa chọn: THẤP và CAO lần lượt là 37 độ và 40 độ C. Tính năng này có thể được bật và tắt riêng biệt.

Máy massage chân giúp giảm đau thần kinh tọa nhanh chóng

Máy massage chân giúp giảm đau thần kinh tọa nhanh chóng

5.2 Cách khắc phục chứng đau thần kinh tọa bằng nệm massage ô tô

Đệm massage ô tô Nikio NK-180 thường xuyên sẽ giúp loại bỏ nhanh chóng tình trạng đau lưng khi lái xe đường dài, giảm mệt mỏi và thư giãn toàn thân hiệu quả, cải thiện các bệnh về xương khớp và mang lại vô số lợi ích. lợi cho sức khỏe. Ghế massage lưng hồng ngoại ô tô Nikio NK-180 là sản phẩm được nhiều tài xế tin dùng bởi giá thành rẻ, chất lượng tốt.

Nệm mát xa ô tô Nikio NK-180 được trang bị 3 công nghệ massage vượt trội như: Massage con lăn, sưởi ấm bằng tia hồng ngoại, rung. Các công nghệ massage có thể kết hợp linh hoạt với nhau. Điều này mang đến trải nghiệm massage thư giãn chăm sóc sức khỏe đỉnh cao cho người dùng.

Ghế massage lưng Nikio NK-180 sử dụng động cơ chất lượng, vận hành ổn định. Với công suất hoạt động lớn 48W, con lăn sẽ massage mạnh mẽ, tốc độ làm nóng nhanh, cho hiệu suất massage cao, giúp bạn xua tan mệt mỏi và nhanh chóng tái tạo năng lượng sau một ngày dài làm việc mệt mỏi.

Điểm nổi bật của sản phẩm này là con lăn được thiết kế độc đáo, xoay chuyển linh hoạt 360 độ tạo nên kỹ thuật massage chuyên sâu và chính xác như bàn tay của người massage.

Không chỉ chăm sóc vùng cổ và lưng, nệm massage ô tô Nikio NK-180 còn massage vùng mông bằng kỹ thuật rung. Việc rung lắc mạnh sẽ giúp máu được lưu thông lên não tốt hơn, giảm mỏi mông hiệu quả cho những người thường xuyên lái xe hay làm việc văn phòng. Tính năng rung massage có 3 cường độ cho người dùng lựa chọn.

>>> XEM THÊM: Đệm massage ô tô Nikio NK-180

Nệm massage ô tô Nikio NK-180 giúp trị liệu đau nhức nhanh chóng, mang hiệu quả cao

Nệm massage ô tô Nikio NK-180 giúp trị liệu đau nhức nhanh chóng, mang hiệu quả cao

=> Qua các kinh nghiệm được chúng tôi chia sẻ trên, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu rõ hơn về những loại máy massage trên rồi phải không nào. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm các loại nệm matxa, đệm massage, ghế mát xa các loại máy massage….thì có thể truy cập vào website: OKBUY.vn hay có thể liên hệ qua hotline: 1900 2807, 028 7777 2807 TƯ VẤN MIỄN PHÍ, KHÔNG MUA KHÔNG SAO. Chúc các bạn có nhiều sức khỏe và thực hiện, áp dụng cách thức trên một cách hiệu quả nhất nhé!

Tin tức liên quan:

- Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ - chắc có lẽ bạn chưa biết

- 10 mẹo giúp tài xế giảm đau lưng khi lái xe - bạn nên thực hiện

Giảm 53%
Máy nén ép trị liệu suy giãn tĩnh mạch bắp chân và bàn chân Nikio NK-285 - Giảm đau nhúc và tê nhức chân icon freeship okbuy
Giá gốc: 2,990,000 đ
Giá khuyến mãi: 1,420,000 đ
add-to-cart
2,990,000 đ
1,420,000 đ
Giảm 34%
Máy massage chân nén ép áp suất khí trị liệu suy giãn tĩnh mạch Nikio NK-187 - 2in1, có remote - Màu vàng
DEAL
Còn
Giá gốc: 4,950,000 đ
Giá khuyến mãi: 3,280,000 đ
add-to-cart
4,950,000 đ
3,280,000 đ
Giảm 40%
Ghế đệm massage lưng cổ vai gáy hồng ngoại Nikio NK-180 - Dùng được trên ô tô
DEAL
Còn
Giá gốc: 4,700,000 đ
Giá khuyến mãi: 2,840,000 đ
add-to-cart
4,700,000 đ
2,840,000 đ

Hỏi, Đáp Về Nội Dung Tin :

Xem Thêm Bình Luận