Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: cách ngăn ngừa và điều trị hiệu quả

Lượt xem : 450 | Ngày Đăng Tin: 31-05-2021

Nội Dung Chính Bài

Cách phòng ngừa và chữa trị bệnh đau khớp gối ở người trẻ tuổi - có lẽ bạn không biết

Bệnh đau khớp gối không chỉ xuất hiện ở người cao tuổi mà ngay cả người trẻ cũng có nguy cơ mắc phải. Bệnh đau khớp gối ở người trẻ tuổi ngày càng phổ biến hơn, khiến nhiều bạn trẻ trở nên lo lắng. Hãy tham khảo bài viết này để hiểu rõ về bệnh đau khớp gối ở người trẻ và tìm cách điều trị tốt nhất nhé!

1. Nguyên nhân gây đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Nguyên nhân chủ yếu gây đau khớp gối ở người lớn tuổi là do sự lão hóa tự nhiên của xương khớp. Riêng với những người trẻ tuổi, bệnh đau khớp gối có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, phổ biến nhất là các nguyên nhân sau:

>>> Tham khảo thêm: Top 9 điều nên làm và không nên làm khi bị đau khớp gối

- Do thói quen sinh hoạt: Nguyên nhân thường thấy nhất ở đa số người trẻ tuổi hiện nay là những thói quen sinh hoạt như: cách ngồi sai tư thế, ít vận động, ngồi nhiều,.. lâu dần dẫn đến tình trạng đau khớp gối ở người trẻ tuổi.

- Do chấn thương đầu gối: Đối với những người trẻ tuổi, đau khớp gối có thể xảy ra do các va đập, chấn thương trong các hoạt động thường ngày. Đặc biệt đối với những người thích tham gia các hoạt động thể thao, thường xuyên vận động nhiều thì nguy cơ chấn thương càng cao hơn, dẫn đến tình trạng đau nhức khớp gối.

- Do các bệnh lý về xương khớp: Bị đau khớp gối ở người trẻ có thể là dấu hiệu đang mắc phải các bệnh xương khớp điển hình như:

  • Viêm bao dịch hoạt: Viêm bao dịch hoạt là tình trạng bao dịch trong khớp gối bị viêm nhiễm. Viêm bao dịch hoạt có biểu hiện bằng tình trạng đau đớn, sưng tấy, nổi đỏ ở vùng đầu gối của người bệnh.

  • Viêm khớp: Khớp gối bị viêm nhiễm do hoạt động ma sát hoặc chấn thương. Quá trình viêm nhiễm khiến vùng đầu gối sưng đỏ, co cứng và khiến người bệnh khó khăn khi di chuyển.

  • Viêm gân khớp gối: Gân khớp gối có nhiệm vụ kết nối đùi trước với đầu gối, giúp chân đứng thẳng và di chuyển nhịp nhàng. Vận động mạnh, chấn thương đều có thể dẫn đến căn bệnh viêm gân bánh chè, từ đó khiến đầu gối sưng viêm nghiêm trọng.

  • Bệnh gout: Bệnh gout xảy ra khi các chất được đưa vào cơ thể quá nhiều, các tinh thể axit uric tích tụ trong khớp dẫn đến viêm nhiễm. Lúc này đầu gối của người bệnh sẽ sưng đỏ, đau đớn và gây khó khăn cho việc vận động.

- Do chế độ dinh dưỡng: Ăn uống hằng ngày thiếu các chất như canxi, omega -3 cũng sẽ khiến khớp gối yếu đi và dễ bị bào mòn dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ

Nguyên nhân đau khớp gối ở những người trẻ tuổi

Nguyên nhân đau khớp gối ở những người trẻ tuổi có thể do bệnh lý hoặc chấn thương gây nên

2. Chữa trị đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Do có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau khớp gối ở người trẻ tuổi nên cách điều trị cũng đa dạng. Nếu bạn đang bị đau khớp gối thì hãy tham khảo một số cách điều trị sau:

2.1 Dùng thuốc tây

Với người trẻ bị đau nhức khớp gối cách chữa bệnh tiện lợi, mang lại hiệu quả nhanh chóng đó chính là dùng thuốc tây y. Các loại thuốc được chỉ định bao gồm thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh, thuốc giãn cơ...

2.2 Dùng thuốc đông y

Các bài thuốc đông y cũng là một gợi ý cho những người trẻ mắc các vấn đề về xương khớp. Việc áp dụng các bài thuốc dân gian không hề tốn kém, dễ thực hiện và có tác dụng hỗ trợ điều trị tích cực. Bạn có thể tham khảo một số loại nguyên liệu chuyên chữa trị đau khớp gối như: bài thuốc từ lá ngải, bài thuốc từ lá lốt, lá trầu không, rễ cây xấu hổ, bài thuốc từ nghệ tươi, gừng, muối …

2.3 Vật lý trị liệu

Trị bệnh đau nhức khớp gối bằng vật lý trị liệu với các kỹ thuật như chườm nóng, chiếu tia hồng ngoại, chiếu tia laser hay vận động trị liệu… giúp giảm viêm, cải thiện khả năng cử động, phục hồi tổn thương cho khớp gối.

Vật lí trị liệu giúp giảm đau khớp gối ở người trẻ tuổi hiệu quả trong thời gian ngắn

Áp dụng vật lí trị liệu có thể giúp chữa trị đau khớp gối ở người trẻ tuổi một cách hiệu quả

2.4 Phẫu thuật

Trong trường hợp đau khớp gối do các bệnh lý nguy hiểm về xương khớp, người trẻ tuổi có thể được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên đây là phương pháp cuối cùng, chỉ được thực hiện trong trường hợp các phương pháp vật lý hay sử dụng thuốc không hiệu quả. Khi cảm thấy đau khớp gối nghiêm trọng hãy đến bệnh viện có khoa chuyên cơ xương khớp để được chẩn đoán và điều trị. Không nên quá chủ quan sẽ dễ dẫn đến tình trạng bệnh càng xấu đi.

2.5 Sử dụng máy massage đầu gối

Ngoài 4 cách trên thì bạn có thể sử dụng máy massage đầu gối Nikio NK-186 để xoa dịu các cơn đau nhức khớp gối nhanh chóng. Nhiệt nóng sẽ sưởi ấm khớp gối, tạo cảm giác dễ chịu và làm giảm cảm giác đau nhức, ngăn ngừa chứng viêm sưng hiệu quả. Hồng ngoại giúp khớp tăng cường trao đổi chất, sản sinh dịch nhờn để khớp gối được linh hoạt chắc khỏe hơn.

Áp suất túi khí sẽ nắn bóp các cơ chân, làm giãn các cơ, làm dịu cơn đau và làm cho các khớp gối trở nên dẻo dai, ngăn ngừa tổn thương, giúp bạn đi lại dễ dàng hơn. Chế độ rung giúp xoa bóp nhẹ nhàng vùng đầu gối, tạo cảm giác êm dịu và xả stress. Hãy sử dụng máy massage khớp gối thường xuyên và nghỉ ngơi điều độ để cơn đau nhức khớp gối sớm biến mất.

Xem thêm: Máy massage đầu gối Nhật Bản Nikio NK-186

3. Cách phòng ngừa đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Để phòng ngừa bệnh đau khớp gối, chúng ta nên có ý thức về việc phòng tránh với một số cách như sau:

Hãy tập luyện thể dục thể thao thường xuyên với cường độ vừa phải để giúp xương khớp được chắc khỏe và dẻo dai hơn. Các môn thể thao nhẹ nhàng như đạp xe đạp, đi bộ, yoga, đi bơi,.. sẽ có tác dụng tốt cho khớp gối.

Khi tập gyms, chơi các môn thể thao mạnh như: đá bóng, bòng chuyền, bóng rỗ ... hoặc khi khuân vác nặng, sử dụng đai cố định để bảo vệ khớp gối của bạn tốt hơn. Tránh được những tổn thương không đáng có, hạn chế tình trạng đau nhức khớp gối.

Hãy tập ngồi tư thế thẳng lưng, không ngồi xổm, không nên nằm lâu, không ngồi quá lâu, đứng một chỗ quá lâu để tránh làm ứ trệ tuần hoàn máu và gây cứng khớp.

Giữ ấm đầu gối vào mùa lạnh bằng cách chườm nóng quanh khu vực khớp gối. Bạn có thể sử dụng khăn ấm để chườm hoặc mua túi chườm nóng y tế để sử dụng.

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất tốt cho xương khớp như omega-3 (cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích,…), glucosamin và chondroitin (nước hầm xương ống, sụn sườn bò, bê…), vitamin C kháng viêm (dứa, chanh, cam, đu đủ,…) sẽ giúp xương khớp chắc khỏe lâu hơn.

Túi chườm nóng đầu gối giúp đánh tan những cơn đau đầu gối nhanh chóng trong thời gian ngắn

Túi chườm nóng đầu gối giúp đánh tan những cơn đau đầu gối nhanh chóng trong thời gian ngắn

>>>> Tham khảo thêm: Đau khớp gối nên làm gì để nhanh khỏi

Lời kết:

Bài viết trên đây đã gợi ý cho bạn cách ngăn ngừa và điều trị bệnh đau khớp gối ở người trẻ hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ có thêm biện pháp để chữa trị chứng đau nhức khớp gối của mình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

Có thể bạn quan tâm:

- Đau mỏi khớp gối có nên dùng máy massage đầu gối không?

- 3 cách điều trị bệnh đau khớp gối hiệu quả

Giảm 40%
Máy massage đầu gối Nhật Bản Nikio NK-186 - Rung nóng, xung điện kết hợp áp suất khí nén trị liệu khớp gối icon freeship okbuy
Giá gốc: 2,990,000 đ
Giá khuyến mãi: 1,790,000 đ
add-to-cart
2,990,000 đ
1,790,000 đ
Giảm 40%
Máy massage khớp gối cao cấp Nikio NK-186 - Giảm đau nhức đầu gối hiệu quả
Giá gốc: 2,990,000 đ
Giá khuyến mãi: 1,790,000 đ
add-to-cart
2,990,000 đ
1,790,000 đ
Giảm 32%
Máy massage đầu gối rung nóng pin sạc Nhật Bản Nikio NK-185 - Hỗ trợ điều trị đau nhức mỏi đầu gối, bắp chân, đùi icon freeship okbuy
Giá gốc: 1,390,000 đ
Giá khuyến mãi: 940,000 đ
add-to-cart
1,390,000 đ
940,000 đ

Hỏi, Đáp Về Nội Dung Tin :

Xem Thêm Bình Luận