Khi nào nên chườm nóng, khi nào nên chườm lạnh?

Lượt xem : 1258 | Ngày Đăng Tin: 15-12-2021

Nội Dung Chính Bài

Khi nào nên chườm nóng và khi nào nên chườm lạnh để mang lại hiệu quả cao nhất?

Chườm nóng hay chườm lạnh luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người khi vướng bệnh. Nếu bạn chưa biết khi nào nên chườm nóng, khi nào nên chườm lạnh thì hãy tham khảo những chia sẻ bên dưới để tìm được lời giải đáp nhé!

1. Những điều cần biết về phương pháp chườm lạnh

Dưới đây là một số điều về phương pháp chườm lạnh mà bạn nên biết:

1.1 Chườm lạnh là gì?

Chườm lạnh là phương pháp sử dụng nhiệt lạnh để chườm vào vùng bị chấn thương, bị đau. Chườm lạnh có tác dụng làm các mạch máu nhỏ co lại, dẫn đến tốc độ dòng máu chậm lại và giảm tuần hoàn tại chổ, giảm chuyển hóa, giảm tiêu thụ oxy, giảm tính thấm thanh mạch và khả năng xuyên mạch của bạch cầu, giảm phù nề, giảm phản ứng viêm và đau cấp, giảm trương lực cơ.

Nhiệt lạnh được chỉ định trong các chứng đau cấp như: đau ngay sau chấn thương, đau răng, đau đầu. Chườm lạnh có tác dụng hạn chế xuất huyết, phù nề, hạn chế viêm cấp, hạ thân nhiệt khi sốt cao. Giảm đau trong 1 số trường hợp tổn thương thần kinh ngoại vi, đau co cứng cơ

Chườm lạnh có thể giúp điều trị các vấn đề về khớp hoặc cơ bị sưng và viêm. Nó chỉ có hiệu quả nhất trong vòng 48 giờ sau chấn thương. Nếu bạn bị chấn thương khi chơi bóng hoặc chạy thì nên chườm lạnh.

>>> THAM KHẢO THÊM:

- Đau lưng trên bên phải nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

- Cách giảm đau khớp gối tại nhà hiệu quả cao

Chườm lạnh có thể điều trị các bệnh về khớp, sưng và viêm

Chườm lạnh có thể điều trị các bệnh về khớp, sưng và viêm

1.2 Bạn không nên chườm lạnh khi nào?

- Không chườm lạnh khi có nguy cơ bị chuột rút vì đá lạnh có thể làm cho tình trạng chuột rút tồi tệ hơn.

- Không chườm lạnh lên vết thương hở hoặc khi da bị phồng rộp

- Không chườm lạnh nếu bạn đang mắc các bệnh mạch máu

- Không chườm lạnh cho người bị viêm khớp.

1.3. Cách chườm lạnh

Túi chườm lạnh là dụng cụ phổ biến để thực hiện việc chườm lạnh. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể sử dụng những dụng khác như túi nước đá, khăn ẩm đã được đặt trong tủ lạnh, gối gel lạnh …Có 2 cách chườm lạnh phổ biến là:

  • Sử dụng túi chườm lạnh y tế hoặc cho đá vào túi chườm, sau đó chườm lên vết thương

  • Sử dụng khăn ướt để trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 15 phút sau đó lấy ra và chườm lên vết thương

Dù thực hiện cách chườm nào, bạn cũng không nên thực hiện quá 20 phút mỗi lần. Không bao giờ chườm đá trực tiếp lên da của bạn và giữa 2 lần chườm nên cách nhau khoảng 1 giờ.

Chườm lạnh có thể sử dụng túi chườm hoặc khăn ướt

Chườm lạnh có thể sử dụng túi chườm hoặc khăn ướt

2. Những điều cần biết về phương pháp chườm nóng

Chườm nóng là phương pháp sử dụng các dụng cụ có nhiệt độ từ 37 độ C đến khoảng 45 – 50 độ C. Chườm nóng có tác dụng làm giãn động mạch nhỏ và mao mạch tại chỗ, có thể lan rộng ra một bộ phận hay toàn thân, làm tăng cường tuần hoàn, làm giảm co thắt, giảm đau tăng cường dinh dưỡng và chuyển hóa tại chỗ, từ đó giúp giảm đau với các chứng đau mạn tính.

Với hệ thần kinh cơ, khi chườm nhiệt nóng sẽ có tác dụng an thần điều hòa chức năng thần kinh, thư giãn cơ co thắt, điều hòa thần kinh thực vật. Kích thích nhiệt nóng sẽ được dẫn truyền theo các sợi thần kinh to gây ức chế cảm giác đau dẫn truyền tới các sợi thần kinh nhỏ, làm thư giãn cơ. Chườm nóng có tác dụng tốt với các chứng đau mãn tính gây co cơ.

Hiện nay, chườm nhiệt nóng được chỉ định sử dụng trong các trường hợp giảm đau, giảm co thắt cơ trong các chứng đau mạn tính như: đau thắt lưng, đau cổ vai cánh tay, đau thần kinh tọa, đau thần kinh liên sườn, đau khớp, đau cơ...; tăng cường dinh dưỡng tại chỗ cho các vết thương, vết loét lâu liền, làm nhanh liền sẹo; làm giãn cơ để phục vụ các kỹ thuật trị liệu khác như xoa bóp, vận động...

Tuy nhiên, với các ổ viêm đã có mủ, viêm cấp, chấn thương mới còn đang sung huyết, các khối u ác tính, lao, vùng đang chảy máu hoặc đe dọa chảy máu, giãn tĩnh mạch da thì được khuyến cáo là không dùng được phương pháp này.

Chườm nóng rất tốt cho sức khỏe cũng như sức khỏe của con người

Chườm nóng rất tốt cho sức khỏe cũng như sức khỏe của con người

2.1 Ai không nên chườm nóng?

Những đối tượng dưới đây không nên chườm nóng vì nó có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn:

- Người mắc bệnh đái tháo đường

- Người bị viêm da

- Người đang mắc bệnh mạch máu

- Người mắc bệnh tim hoặc tăng huyết áp

2.2 Cách chườm nóng

Cũng giống chườm lạnh, túi chườm nóng là dụng cụ phổ biến nhất để thực hiện việc chườm nóng. Bạn cũng có thể sử dụng chai nước nóng, khăn nóng để chườm nóng cho vùng đau. Có 2 cách chườm nóng bạn có thể áp dụng:

  • Sử dụng nhiệt khô như túi chườm nóng và chai nước nóng

  • Sử dụng nhiệt ẩm như khăn nóng hoặc tắm nước nóng

Khi chườm nóng, nên chườm trong 15 phút sau đó nghỉ một giờ trước khi thực hiện lần chườm tiếp theo.

3. Mua túi chườm nóng lạnh ở đâu?

Sử dụng túi chườm nóng, túi chườm lạnh là giải pháp thông minh giúp người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian so với cách chườm truyền thống. Chính vì thế mà các sản phẩm túi chườm nóng, túi chườm lạnh y tế ngày càng đa dạng về mẫu mã cũng như các đơn vị phân phối khiến nhiều khách hàng gặp khó khăn khi chọn mua.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để mua túi chườm nóng, túi chườm lạnh thì hãy mua ngay tại OKBUY.vn. Đây là một website phân phối thiết bị y tế uy tín nhất trên thị trường hiện nay. Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và vật tư y tế được bán tại OKBUY.vn luôn được đảm bảo về nguồn gốc và chất lượng.

4. Một số sản phẩm túi chườm nóng lạnh bán chạy nhất tại OKBUY

Dưới đây là một số sản phẩm túi chườm nóng lạnh đang bán chạy trên thị trường:

4.1 Túi chườm nóng điện Lanaform Hand Warmer LA1802

Túi chườm nóng điện Lanaform Hand Warmer LA1802 là một sản phẩm thương hiệu túi chườm có uy tín nhất trên thị trường Việt Nam. Túi áp dụng công nghệ nhiệt nhanh, giúp làm nóng chỉ trong thời gian ngắn 10 phút. Túi sưởi có công suất hoạt động lớn 400W tạo ra nhiệt độ tối đa 60°C trên bề mặt và 75°C bên trong giúp bạn làm ấm hiệu quả cho cơ thể mà không lo bị bỏng.

Túi sưởi Lanaform Hand Warmer giữ nhiệt trong thời gian từ 2 đến 4 giờ đem lại cho bạn sự thoải mái, ấm áp suốt cả ngày. Nó rất thiết thực trong những ngày giá lạnh, dễ dàng mang theo với thiết kế nhỏ gọn và tiện dụng.

Túi chườm nóng điện Lanaform Hand Warmer LA1802 được làm bằng vật liệu cao cấp, với 4 lớp vỏ giữ nhiệt và bảo vệ an toàn: lớp phim giữ nhiệt, lớp tăng cường độ bền, lớp bảo vệ an toàn, lớp phủ mềm mịn. Chất liệu cao cấp nên rất bền màu và ít bám bụi, do đó luôn giữ được vẻ mới và sạch trong thời gian dài. Túi được thiết kế với màu sắc phong phú và nhiều kích thước khác nhau nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Túi chườm nóng lạnh hiện đại giúp ích cho sức khỏe

Túi chườm nóng lạnh hiện đại giúp ích cho sức khỏe

4.2 Túi chườm nóng muối biển Mingzhen MZ-MR037

Mingzhen MZ-MR037 sử dụng hơi nóng từ muối để chườm ấm. Muối biển của túi chườm Mingzhen MZ-MR037 được lấy từ biển Bohai Trung Quốc, có độ sạch và tinh khiết cao, chống ẩm tốt. Các hạt đồng đều giúp nhiệt khi truyền vào các hạt muối được cân bằng và lan tỏa tốt. Trong muối có chứa nhiều loại khoáng vi lượng tốt có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Túi chườm nóng Mingzhen MZ-MR037 làm nóng với nhiệt độ từ 35 đến 80 độ C, thiết lập thành 9 cấp độ làm nóng cho người dùng tùy chọn. Có tính năng khóa nhiệt và duy trì nhiệt độ ổn định trong thời gian dài, cho hiệu quả làm ấm tốt hơn. Sản phẩm cũng đảm bảo an toàn tối đa nhờ có hệ thống cảm biến hiện đại và chức năng tự động ngắt.

Túi chườm nóng muối biển Mingzhen MZ-MR037 còn có tính năng hẹn giờ thông minh với 2 móc thời gian là 45 và 60 phút. Người dùng có thể lựa chọn mức thời gian thích hợp với nhu cầu để có hiệu quả chườm nóng tốt nhất.

Túi chườm nóng giúp ích rất nhiều cho sức khỏe con người

Túi chườm nóng giúp ích rất nhiều cho sức khỏe con người

4.2 Túi chườm nóng cổ vai gáy Minzhen MZ-MR061

​Ming Zhen MZ-MR061 được thiết kế như tựa như một chiếc đai quàng cổ để chườm ấm cho vùng cổ vai gáy. Túi tự động làm nóng muối trong thời gian ngắn chỉ từ 3-5 phút, kiểm soát nhiệt và chườm ấm vùng đau hiệu quả mà không phải tốn công rang muối nhiều lần.

Túi chườm nóng cổ vai gáy Ming Zhen MZ-MR061 sử dụng muối biển Bohai với tinh thể muối rắn chắc, các hạt đầy đặn, màu trong suốt dưới ánh nắng mặt trời và rất giàu các nguyên tố vi lượng có tác dụng tốt cho sức khỏe. Sản phẩm còn kết hợp thêm ngải cứu để nâng cao hiệu quả điều trị đau nhức cổ vai gáy cho người dùng.

Người dùng có thể tùy chỉnh nhiệt độ chườm nóng của túi theo 9 mức khác nhau. Sự đa dạng của các mức nhiệt giúp thích ứng tốt với nhiều thể trạng khác nhau của người dùng. Bên cạnh đó túi chườm Ming Zhen còn cho phép bạn lựa chọn thời gian chườm theo 2 mốc là 45 và 60 phút. Túi chườm sẽ dừng làm nóng khi hết thời gian hẹn, giúp tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

>>> THAM KHẢO THÊM: Túi chườm nóng Ming Zhen MZ-MR061

Túi chườm nóng cổ vai gáy giúp ích cho sức khỏe

Túi chườm nóng cổ vai gáy giúp ích cho sức khỏe

Kết luận

Chườm nóng và chườm lạnh là một phương pháp tự điều trị rất phổ biến. Nhưng hãy nhớ, chỉ chườm lạnh cho những vết thương cấp tính và chườm nóng trên những vết thương mãn tính. Nếu bạn vẫn chưa rõ, hãy hỏi thêm ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện các phương pháp này nhé.

Tin tức liên quan:

- Nên mua túi chườm nóng muối biển hay túi chườm nóng nước?

- Túi chườm nóng giá rẻ

Chườm nóng rất tốt cho sức khỏe cũng như sức khỏe của con người

Giảm 32%
Túi quàng chườm nóng cổ vai gáy điều trị đau mỏi Ming Zhen MZ-MR061
Giá gốc: 870,000 đ
Giá khuyến mãi: 590,000 đ
add-to-cart
870,000 đ
590,000 đ
Giảm 44%
Đai chườm nóng muối biển giảm đau nhức mỏi toàn thân Ming Zhen MZ-MR062
Giá gốc: 1,290,000 đ
Giá khuyến mãi: 720,000 đ
add-to-cart
1,290,000 đ
720,000 đ
Giảm 29%
Thảm chườm nóng muối biển Ming Zhen MZ-MR019 - Hỗ trợ trị đau nhức mỏi lưng
Giá gốc: 1,090,000 đ
Giá khuyến mãi: 770,000 đ
add-to-cart
1,090,000 đ
770,000 đ

Hỏi, Đáp Về Nội Dung Tin :

Xem Thêm Bình Luận