Nguyên nhân và cách hỗ trợ phục hồi giãn dây chằng lưng nhanh

Lượt xem : 1426 | Ngày Đăng Tin: 03-04-2021

Nội Dung Chính Bài

Nguyên nhân và cách hỗ trợ phục hồi giãn dây chằng lưng nhanh

Giãn dây chằng lưng là một chấn thương khá thường gặp, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, khả năng vận động và có thể gây liệt nếu không được xử trí kịp thời. Vì thế, việc hiểu đúng về tình trạng giãn dây chằng lưng sẽ giúp chúng ta có biện pháp điều trị đúng cách. Hãy tham khảo bài viết này để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về bệnh giãn dây chằng lưng nhé!

Giãn dây chằng lưng là gì?

Dây chằng thắt lưng là các cơ bao quanh khớp xương ở đốt sống lưng, có nhiệm vụ bảo vệ và cố định đầu khớp. Khi vận động sai tư thế hoặc quá sức, dây chằng thắt lưng bị kéo giãn bất thường và tổn thương. Đây được gọi là hiện tượng giãn dây chằng thắt lưng.

Giãn dây chằng lưng là gì?

Giãn dây chằng lưng là do dây chằng thắt lưng bị kéo giãn bất thường và tổn thương

Nguyên nhân giãn dây chằng lưng

Giãn dây chằng lưng có rất nhiều nguyên nhân gây ra bao gồm:

  • Do chấn thương hoặc tai nạn: Giãn dây chằng lưng có thể xảy ra khi bạn bị té ngã, chấn thương, tai nạn giao thông làm tổn thương dây chằng.

  • Do ngồi hoặc làm việc sai tư thế: Giãn dây chằng ở lưng có thể xảy ra khi bạn chủ quan mang vác đồ đạc quá nặng, chơi thể thao quá sức, ngồi làm việc không đúng tư thế trong một thời gian dài.

  • Do tuổi tác: Tình trạng dây chằng lưng bị giãn cũng có thể xảy ra ở những người cao tuổi. Vì khi tuổi cao, các bộ phận trong cơ thể bị lão hóa, giảm khả năng linh hoạt nên rất dễ bị giãn dây chằng.

Nguyên nhân giãn dây chằng thắc lưng

Nguyên nhân giãn thắc lưng là do bị tai nạn, sai tư thế, do tuổi tác

Triệu chứng cảnh báo giãn dây chằng lưng như thế nào?

Thông thường, khi bị giãn dây chằng lưng, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các dấu hiệu như:

  • Những cơn đau có thể nhẹ nhàng hoặc âm ỉ, dữ dội ở vùng lưng

  • Đau nhức xương khớp khi đứng lên ngồi xuống hoặc mang vác đồ vật

  • Các khớp có thể bị viêm, nóng và sưng đỏ.

  • Khớp căng cứng khi ngủ dậy và phải xoa bóp vài phút mới ngồi dậy được

  • Thay đổi thời tiết các cơn đau nhức, tê buốt tăng lên nhiều hơn.

Cách hỗ trợ phục hồi giãn dây chằng lưng tại nhà

Cách chữa giãn dây chằng lưng như thế nào còn phụ thuộc vào mức độ chấn thương của dây chằng cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh. Dưới đây là một số cách phổ biến được áp dụng trong điều trị tổn thương dây chằng ở lưng.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Đa phần các trường hợp bị giãn dây chằng đều liên quan tới vấn đề làm việc nặng và vận động mạnh. Khi tình trạng này diễn ra nếu người bệnh tiếp tục vận động sẽ khiến cho tình trạng đau nhức dữ dội hơn. Ngoài ra còn có thể khiến cho các tổn thương trở nên nghiêm trọng.

Người bệnh được khuyên là nên dành thời gian nhiều hơn cho việc nghỉ ngơi. Điều này giúp hạn chế các tác động ngoại lực để tổn thương có thời gian tự chữa lành. Việc nghỉ ngơi sẽ khiến cơn đau có xu hướng thuyên giảm nhanh hơn.

Tuy nhiên nghỉ ngơi không có nghĩa là người bệnh phải nằm yên bất động một chỗ. Tốt nhất vẫn nên đi lại, vận động nhẹ nhàng để hệ thống xương khớp được linh hoạt. Tuyệt đối không khiêng vác nặng hay vận động mạnh cho đến khi chức năng của dây chằng được khôi phục trở lại.

Sử dụng đai cố định

Khi đang bị giãn dây chằng thì khu vực bị tổn thương sẽ dễ dàng bị tác động từ ngoại lực bên ngoài hơn. Do vậy, các chuyên gia xương khớp khuyên rằng, người bệnh nên sử dụng đai cố định để hỗ trợ. Sử dụng đai cố định lưng sẽ giúp người bệnh cố định lại vùng dây chằng đang bị căng giãn quá mức. Từ đó giúp hạn chế những tác động của quá trình di chuyển và vận động lên vùng dây chằng bị tổn thương.

Thực tế cho thấy, dùng đai cố định là cách tốt giúp làm giảm ảnh hưởng của ngoại lực lên dây chằng. Tuy nhiên cách này sẽ không có khả năng bảo vệ dây chằng một cách tuyệt đối. Chính vì vậy ngay cả khi đang dùng nẹp thì người bệnh cũng không nên vận động mạnh hay làm việc nặng.

Sử dụng đai cố định để cố định lại dây chằng

Chườm nóng và lạnh

Tác dụng nhiệt cũng là một cách chữa giãn dây chằng lưng tại nhà rất hiệu nghiệm. Tuy nhiên tùy thuộc vào từng thời điểm khác nhau để bạn lựa chọn chườm nóng hay chườm lạnh cho phù hợp.

– Chườm lạnh:

Chườm lạnh ngay sau chấn thương sẽ giúp làm giảm sưng và giảm đau rất hiệu quả. Bởi nhiệt độ thấp có thể gây tê tạm thời và ức chế khả năng truyền tín hiệu của các dây thần kinh cảm giác. Nên thực hiện chườm lạnh 15-20 phút/ lần, mỗi ngày 3-4 lần, duy trì trong khoảng 3 ngày đầu bị giãn dây chằng lưng.

– Chườm nóng:

Chườm nóng có tác dụng làm thư giãn gân cơ, đồng thời giúp tăng cường lưu thông máu để thúc đẩy chữa lành tổn thương. Tuy nhiên cách này chỉ nên áp dụng sau khoảng 2 – 3 ngày gặp phải tổn thương, khi mà tình trạng sưng đã mất hẳn. Bạn có thể dùng khăn ấm hoặc túi chườm nóng để chườm khoảng 20 phút/ lần, 3 lần/ ngày để thấy hiệu quả rõ rệt hơn.

Thực hiện các bài tập hỗ trợ

Dây chằng đang bị căng giãn quá mức luôn cần một khoảng thời gian nhất định để hồi phục trở lại. Trong khoảng thời gian này, người bệnh nên thực hiện các bài tập hỗ trợ để thúc đẩy tốt hơn. Tuy nhiên cần chú ý lựa chọn các bài tập phù hợp để tránh gây ra các rủi ro khiến tình trạng giãn dây chằng lưng trở nên nghiêm trọng hơn. Tham khảo với bác sĩ vật lý trị liệu về việc xây dựng chế độ tập luyện cũng sẽ rất hữu ích.

Xoa bóp, massage lưng

Đau nhức là triệu chứng điển hình nhất mà bất cứ người bị giãn dây chằng nào cũng sẽ phải trải qua. Cơn đau kích hoạt nặng hay nhẹ, thường xuyên hay không còn tùy thuộc vào mức độ của tổn thương. Để giúp xoa dịu tình trạng đau nhức, khó chịu thì massage, xoa bóp là giải pháp đơn giản nhưng rất hữu hiệu.

Dùng lực của bàn và các ngón tay tác động lên vùng lưng đang bị đau và xoa bóp nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Động tác này có khả năng điều hòa khí huyết và đẩy mạnh quá trình lưu thông máu. Từ đó giúp hạn chế tắc nghẽn và thúc đẩy quá trình chữa lành các dây chằng bị tổn thương nhanh chóng, dây chằn có độ đàn hồi tốt và cơ xương khớp dẽo dai hơn.

Bạn nên thực hiện massage vùng lưng khoảng 30 phút và thực hiện đều đặn mỗi ngày để cải thiện được tình trạng giãn dây chằn lưng hiệu quả. Nếu bạn không thể tự massage cho mình, không có thời gian đến spa để massage, thì hãy mua cho mình một chiếc ghế massage hoặc máy massage lưng để hỗ trợ. Nó sẽ giúp bạn massage vùng lưng dễ dàng ngay tại nhà, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí mà hiệu quả lại cao.

Sử dụng ghế massage để giảm triệu chứng đau thắc lưng

Sử dụng ghế massage lưng để giảm đau thắc lưng nhanh chóng

Gợi ý một số thiết bị hỗ trợ phục hồi giãn dây chằng hiệu quả

Đai cố định cột sống lưng DR.MED DR-B035

  • Đai cố định lưng DR.MED DR-B035 là một trong những sản phẩm hỗ trợ đắc lực cho cột sống, sẽ giúp người bệnh cố định lại vùng dây chằng đang bị căng giãn quá mức. Từ đó giúp hạn chế những tác động của quá trình di chuyển và vận động lên vùng dây chằng bị tổn thương.

  • Sử dụng đai cố định lưng DR.MED DR-B035 sẽ giúp bạn có tư thế lý tưởng, giúp hạn chế tình trạng chèn ép dây chằn lưng và ngăn ngừa bệnh đau lưng hiệu quả. Sản phẩm thiết kế ôm sát vừa vặn và đảm bảo nâng đỡ lưng tốt. Sản phẩm mỏng, có nhiều size cho bạn lựa chọn, có thể đeo bên trong quần áo.

  • Chất liệu là một trong những bí quyết công nghệ mang lại sự nhẹ nhàng linh hoạt nhưng vẫn vững chắc nâng đỡ cột sống theo cách tự nhiên nhất. Chất liệu đàn hồi thoáng khí tuyệt vời cho sự thoải mái và phù hợp tối đa của người dùng.

Giãn dây chằng lưng sử dụng dây cố định

Đau thắc lưng sử dụng dây cố định để giảm lực từ bên ngoài

Túi chườm nóng muối biển

  • Túi chườm nóng Mingzhen MZ-MR018 sử dụng muối biển chất lượng từ biển Bohai Trung Quốc, có độ sạch và tinh khiết cao. Trong muối có chứa nhiều loại khoáng vi lượng tốt có tác dụng tốt cho việc điều trị đau nhức xương khớp và nâng cao sức khỏe​

  • Túi chườm nóng muối biển Ming Zhen MZ-MR018 có khả năng tự động làm nóng muối và duy trì mở một mức nhiệt độ nhất định giúp quá trình chườm nóng của bạn được nhanh chóng và hiệu quả hơn. Có túi chườm nóng Mingzhen MZ-MR018 bạn không phải mất công rang muối mỏi lần sử dụng hay bất tiện khi đang chườm mà muối bị nguội.

  • Sản phẩm có kiểu dáng như một chiếc gối rất đẹp mắt, chất liệu vải mềm mại thoáng khí tạo cảm giác dễ chịu khi sử dụng. Tính năng hẹn giờ tự động tắt với 2 móc thời gian là 45 phút và 60 phút, giúp bạn kiểm soát được thời gian chườm nóng hiệu quả.

  • Để quá trình chườm nóng đạt hiệu quả cao, túi chườm nóng trị đau lưng Mingzhen MZ-MR018 còn được nhà sản xuất tặng kèm 2 túi ngãi cứu. Sản phẩm có 9 mức nhiệt tùy chọn theo nhu cầu làm nóng của người dùng.

Túi chườm nóng Mingzhen MZ-MR018 giúp giảm đau thắc lưng

Túi chườm nóng Mingzhen MZ-MR018 giúp giảm đau thắc lưng hiệu quả

Đệm massage xoa bóp lưng YIJIA YJ-M6

  • Đệm massage trị liệu YIJIA YJ-M6 ứng dụng công nghệ massage hiện đại với 4 chức năng massage thông minh: Hồng ngoại, xoa bóp, rung, sưởi ấm giúp làm giảm đau nhức lưng và điều trị các bệnh về cơ xương khớp lưng hiệu quả. Bên cạnh đó đềm còn giúp bạn tăng cường lưu thông tuần hoàn máu, cải thiện tinh thần và sức khỏe. Các kỹ thuật massage mô phỏng bàn tay con người, mang đến cảm giác massage dễ chịu cho người dùng.

  • 3 mức cường độ massage nhiệt, đầu massage xoay đảo theo 2 chiều, 3 cường độ rung giúp người dùng có thể tùy chỉnh được chế độ massage phù hợp hơn với thể trạng của mình, nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất.

  • YIJIA YJ-M6 được thiết kế tựa lưng với đường cong hình chữ S tạo tư thế thoải mái khi massage, bo sát vùng lưng dưới, giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn so với những loại máy massage khác. Sản phẩm được thiết kế cải tiến, có thể sử dụng ở bất cứ đâu dù là : Ở nhà, hay văn phòng, xe hơi…

  • Không chỉ sở hữu kỹ thuật massage hiện đại, chức năng massage đa dạng, máy massage lưng YIJIA YJ-M6 còn được trang bị tính năng hẹn thời gian sử dụng thông minh với 3 móc thời gian là 10 - 20 - 30 phút. Máy sẽ tự động tắt khi hết thời gian hẹn, giúp bạn tiết kiệm được điện năng và kiểm soát được thời gian sử dụng tốt hơn.

Đệm massage lưng YIJIA YJ-M6 giúp điều trị triệu chứng đau giãn thắc lưng

Đệm massage lưng YIJIA YJ-M6 giúp điều trị triệu chứng đau giãn thắc lưng

Ngoài 3 sản phẩm trên, bạn có thể tham khảo thêm một số sản phẩm khác: ghế massage toàn thân, nệm massage, máy massage xung điện … tại OKBUY.vn.

Kết luận:

Bài viết đã chia sẻ về nguyên nhân và một số cách chữa giãn dây chằng tại nhà. Hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích để bạn đọc có thể áp dụng khi không may mắc căn bệnh giãn dây chằn lưng. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ 1900 2807, bạn sẽ được tư vấn thêm chi tiết!

Bài viết liên quan:

Giảm 34%
Máy massage cổ vai gáy Nikio NK-136DC - Giảm đau, giảm stress hiệu quả icon freeship okbuy
Giá gốc: 1,550,000 đ
Giá khuyến mãi: 1,030,000 đ
add-to-cart
1,550,000 đ
1,030,000 đ
Giảm 29%
Túi chườm nóng muối biển Ming Zhen MZ-MR018 - Hỗ trợ trị đau nhức mỏi và giảm mỡ thừa
Giá gốc: 1,090,000 đ
Giá khuyến mãi: 770,000 đ
add-to-cart
1,090,000 đ
770,000 đ

Hỏi, Đáp Về Nội Dung Tin :

Xem Thêm Bình Luận