Đau cơ sau khi tập thể hình: Nên chườm nóng hay chườm lạnh?

Lượt xem : 607 | Ngày Đăng Tin: 25-05-2021

Nội Dung Chính Bài

Đau cơ sau khi tập thể hình: Nên chườm nóng hay chườm lạnh?

Chườm nóng và chườm lạnh là 2 giải pháp phổ biến được nhiều người áp dụng khi cơ thể xuất hiện cơn đau nhức cơ xương khớp. Tuy nhiên lúc nào nên chườm nóng, lúc nào nên chườm lạnh lại là nỗi băn khoăn của nhiều người. Nếu bạn đang thắc mắc “Đau cơ sau khi tập thể hình: Nên chườm nóng hay chườm lạnh?” thì hãy tham khảo bài viết này để biết cách chườm hiệu quả nhé!

1. Chườm lạnh khi nào?

Chườm lạnh có tác dụng tốt trong 48 giờ đầu sau chấn thương. Chườm lạnh được áp dụng khi bạn bị đau cấp tính, viêm và các loại chấn thương mới. Nếu bạn bị chấn thương khi chạy hoặc tập luyện thể hình thì nên chườm lạnh ngay. Chườm lạnh sẽ giúp thu hẹp mạch máu và giảm viêm.

Cách chườm lạnh đúng

Có 2 cách chườm lạnh lên vùng đau của bạn:

  • Cách 1: Bạn có thể cho đá vào túi chườm sau đó chườm lên vết thương

  • Cách 2: Dùng khăn nhúng nước lạnh hoặc để trong ngăn đá tủ lạnh, sau đó chườm lên vết thương

Dù thực hiện cách chườm nào, bạn cũng không nên thực hiện quá 20 phút mỗi lần. Không nên chườm đá trực tiếp lên da của bạn và giữa 2 lần chườm nên cách nhau khoảng 1 giờ.

Túi chườm lạnh đúng cách giúp đau cơ sau tập thể hình đúng cách

Cách chườm lạnh đúng cách có thể giúp giảm các cơn đau cơ sau tập thể dục hiệu quả

2. Chườm nóng khi nào?

Biện pháp chườm nóng mang lại hiệu quả tốt khi chấn thương đã xảy ra hơn 48 giờ. Chườm nóng thường được sử dụng để kiểm soát cơn đau mạn tính và những chấn thương không gây sưng. Chườm nóng cũng thích hợp cho những người bị căng cơ, cứng cơ bởi nó giúp làm giãn mạch máu, tăng tuần hoàn tại chỗ tức là máu sẽ được vận chuyển nhiều hơn vào khu vực tổn thương để kích thích chữa lành các mô hỏng.

Cách chườm nóng đúng

Có 2 cách chườm nóng bạn có thể áp dụng:

  • Sử dụng nhiệt khô như túi chườm nóng và phòng xông hơi

  • Sử dụng nhiệt ẩm như khăn nóng hoặc tắm nước nóng

Khi chườm nóng, nên chườm trong 15 phút sau đó nghỉ một giờ trước khi thực hiện lần chườm tiếp theo.

Cách cườm nóng giúp giảm đau có khi tập thể hình

Cách chườm nóng giúp giảm đau có khi tập thể hình

3. Nên chườm nóng hay chườm lạnh để làm giảm đau cơ sau khi tập thể hình?

Chườm nóng và chườm lạnh đều có tác dụng xoa dịu cơn đau sau khi tập thể hình. Tuy nhiên bạn cần áp dụng từng phương pháp chườm tương ứng với một thời điểm nhất định sau tập luyện, để có hiệu quả giảm đau tốt mà không làm cơn đau năng thêm.

48 giờ đầu sau tập luyện, tuyệt đối không được áp dụng các biện pháp chườm nóng để tránh làm gia tăng tình trạng xuất huyết tại nơi chấn thương, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Trái lại, các biện pháp chườm lạnh lại cơn đau mỏi được giảm thiểu một cách rõ rệt hơn.

Sau 48 giờ nếu cơn đau mỏi cơ vẫn còn thì bạn có thể áp dụng liệu pháp chườm nóng để các cơ được thư giãn và hỗ trợ phục hồi nhanh chóng hơn.

4. Làm cách nào để tránh đau cơ khi tập thể hình?

Chườm nóng và chườm lạnh mặc dù có tác dụng tốt trong việc xoa dịu cơn đau, nhưng nó chỉ hiệu quả khi cơn đau xảy sau quá trình tập luyện thể hình. Nếu muốn tránh tình trạng đau cơ (DOMS – đau cơ khởi phát mụn) sau khi tập thể hình thì việc quan trong đầu tiên trước khi tập là bạn phải khởi động làm nóng cơ thể thật kĩ. Việc khởi động sẽ giúp làm nóng cơ thể, bôi trơn các khớp, đồng thời giúp cơ bắp làm quen dần với các bài tập cường độ mạnh để tránh bị đau cơ và gặp chấn thương trong quá trình tập luyện

Massage sau khi tập luyện cũng là một hình thức ngăn ngừa đau cơ khởi phát muộn hiệu quả. Việc massage sau khi tập thể hình xong sẽ giúp làm giãn cơ, giảm căng cứng, cải thiện tính linh hoạt cho cơ bắp, ngăn ngừa đau nhức và hỗ trợ phục hồi những tổn thương mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Ngoài việc tự thực hiện các thao tác massage, xoa bóp bằng tay thì các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thể thao khuyến khích nên sử dụng súng massage để hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị đau cơ sau tập luyện tốt hơn. Vì súng massage gun là sản phẩm được nghiên cứu thiết kế với mục đích chính là “ngăn ngừa và điều trị đau cơ khởi phát muộn”.

Súng massage còn gọi là súng giãn cơ hay súng massage cầm tay, được thiết kế với kỹ thuật massage bộ gõ thế hệ mới, tạo ra lực đấp cực mạnh, thao tác vào các mô cơ sâu dưới da mà bàn tay con người không thể chạm tới. Kỹ thuật massage này sẽ đấm tan các nút thắt cơ, loại bỏ axit lactic tích tụ sau quá trình tập luyện ra khỏi màn cơ. Từ đó ngăn ngừa và kiểm soát đau nhức cơ bắp tốt hơn.

Với nhiều đầu massage chuyên dụng đi kèm, súng massage gun sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng đau cơ thể thao cho mọi vị trí trên cơ thể. Cường độ massage đa dạng cũng giúp súng massage gun đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng khác nhau như: Khởi động cơ, thả lỏng cơ, giảm axit lactic, massage mô sâu… Súng massage gun không chỉ có công dụng massage cơ bắp sau khi tập luyện mà có thể sử dụng để khởi động làm nóng cơ trước khi tập luyện.

Sử dụng súng massage gun là giải pháp ngăn ngừa và điều trị đau cơ sau khi tập luyện thể hình vừa hiệu quả, vừa an toàn lại tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí. Vậy còn ngại ngừng gì mà không sở hữu cho mình một chiếc súng massage gun để những cơn đau khởi phát muộn không còn làm gián đoạn đam mê thể hình của bạn.

Vì máy hầu hết sử dụng pin sạc nên bạn có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi, ở nhà ở phòng tập hay mang theo đi du lịch đều được. Giá bán của súng massage cơ cũng tương đối mềm, vừa với túi tiền của đại đa số người Việt Nam, nên bất kì ai cũng có thể dễ dàng sở hữu cho mình một chiếc để có thể chăm sóc cơ thể ngay tại nhà.

Súng massage

Súng massage cầm tay có thể giúp giảm các cơn đau cơ nhanh chóng và hiệu quả cao

5. Top 3 súng massage tốt nhất hiện nay

Nếu bạn có nhu cầu mua súng massage gun để điều trị đau cơ khởi phát muộn sau khi tập luyện thể hình nhưng chưa biết súng massage cầm tay loại nào tốt thì hãy tham khảo 3 sản phẩm mà chúng tôi gợi ý bên dưới để có thêm nhiều lựa chọn nhé!

5.1 Súng massage Booster M2

  • Công nghê massage hiện đại từ Mỹ

  • 6 đầu massage thay đỗi linh hoạt

  • 4 tốc độ massage mạnh nhẹ tùy chỉnh

  • Công nghệ AI, cảm biến lực đấm tự động

  • Pin lithium dung lượng 2500 mAh

  • Công suất massage mạnh 125W

  • 2 đầu jack cấm thích ứng nhiều ổ cấm

  • Có vali đựng máy và phụ kiện đi kèm

  • Xem thêm súng massage Booster M2: TẠI ĐÂY

Súng massage Booster-M2 giúp điều trị các cơn đau mỏi hiệu quả

Súng massage Booster-M2 giúp điều trị các cơn đau cơ, đau cổ vai gáy hiệu quả trong thời gian ngắn

5.2 Súng massage Nikio NK-172

  • Công nghệ massage mới từ Nhật Bản

  • 6 đầu massage và 6 tốc độ đấm tùy chọn

  • Hoạt động mạnh mẽ với công suất 110W

  • Thời gian massage 15 phút, tắt tự động

  • Pin sạc lithium dung lượng lớn 2500mAh

  • Trang bị đế sạc rời an toàn và tiện lợi

  • Điều khiển cảm ứng siêu nhạy 1 lần chạm

  • Có vali đựng phụ kiện và máy đi kèm

  • Xem thêm súng massage Nikio NK-172: TẠI ĐÂY

Súng massage Nikio NK-171

Súng massage Nikio NK-171 giúp trị liệu đau nhức mỏi khi vận động hay làm việc hoặc làm việc quá nặng

5.3 Súng massage gun Tratac Active Gun

  • Công nghệ massage hiện đại của Hàn Quốc

  • Công suất 126W, tạo ra lực đấm mạnh mẽ

  • Pin sạc chất lượng, dung lượng 2400 mAh

  • Hỗ trợ 2 loại Jack cấm, sạc được mọi nơi

  • 6 đầu massage thích ứng nhiều nhóm cơ

  • 4 mức công suất tùy chỉnh theo nhu cầu

  • Thiết kế đơn giản - dễ sử dụng với 1 nút bấm

  • Có dây đeo cổ tay hỗ trợ để chống rơi

  • Xem thêm súng massage tratac Active Gun

Súng massage active trị đau cơ khi tập thể hình nhanh chóng

Súng massage active trị đau cơ khi tập thể hình nhanh chóng và hiệu quả

Ngoài 3 sản phẩm trên, bạn có thể tham khảo thêm một số dòng súng mát xa cầm tay nổi bật khác như: Booster MINI 2, Booster T, Booster E, Booster PRO 3, Nikio NK-171, Nikio NK-170A, Nikio NK-170B … Mọi nhu cầu mua hàng xin liên hệ 1900 2807 để được tư vấn hoặc truy cập OKBUY.vn để tham khảo chi tiết.

Lời kết:

Với những chia sẻ trên, chúng tôi tin rằng đã giúp tìm được cách giảm đau nhức cơ hiệu quả sau khi tập luyện thể hình hoặc chơi thể thao. Hãy áp dụng những phương pháp trên để giảm đi tình trạng đau nhức cơ nhằm duy trì quá trình tập một cách đều đặn nhất nhé!

Bài viết liên quan:

- Súng massage gun nào thích hợp với chị em phụ nữ?

- Nơi bán súng massage cầm tay Booster chính hãng tại Việt Nam

Video video súng massage cầm tay booster pro 3 - 126w - hàng cao cấp nhất của hãng từ mỹ
Video video súng massage gun pin sạc nikio nk-172 - giảm đau cơ, phục hồi cơ bắp sau tập luyện
Video video sao hàn quốc trãi nghiệm sự khác biệt từ súng massage activegun
Giảm 20%
Máy mát xa cầm tay hỗ trợ trị đau nhức mỏi căng cơ Nikio NK-172 - Không dây pin sạc, công nghệ bộ gõ mới icon freeship okbuy quà tặng kèm theo
Giá gốc: 2,500,000 đ
Giá khuyến mãi: 1,990,000 đ
add-to-cart
2,500,000 đ
1,990,000 đ
Giảm 31%
Súng massage cầm tay Booster M2-B - 24V, 135W, phiên bản cao cấp công nghệ AI 3 chế độ icon freeship okbuy quà tặng kèm theo
Giá gốc: 3,900,000 đ
Giá khuyến mãi: 2,690,000 đ
add-to-cart
3,900,000 đ
2,690,000 đ
Giảm 36%
Súng massage cầm tay cao cấp Mỹ Booster PRO 3 - 126W - Hàng chính hãng, lực đấm mạnh icon freeship okbuy quà tặng kèm theo
Giá gốc: 6,200,000 đ
Giá khuyến mãi: 3,990,000 đ
add-to-cart
6,200,000 đ
3,990,000 đ

Hỏi, Đáp Về Nội Dung Tin :

Xem Thêm Bình Luận