Nên mua máy xay sinh tố hay máy ép trái cây?

Lượt xem : 2429 | Ngày Đăng Tin: 19-05-2017

Nội Dung Chính Bài

Nên mua máy xay sinh tố hay máy ép trái cây?

Tiết trời nóng hanh khô khiến thể chất và tinh thần của mọi người đều cảm thấy mệt mỏi, một ly nước trái cây mát lạnh sẽ giải tỏa nhanh chóng cái oi bức, đem lại cảm giác sảng khoái cho cơ thể. Để sở hữu một ly nước giải nhiệt thanh mát, bạn có thể sử dụng máy xay sinh tố hoặc máy ép trái cây. Tuy nhiên người dùng luôn phân vân không biết nên mua máy xay sinh tố hay máy ép trái cây để có hiệu quả tốt và tiết kiệm được chi phí. Bên cạnh đó, OKBUY cũng nhận được rất nhiều câu hỏi như: máy xay sinh tốt loại nào tốt?; máy xay sinh tố có giá bao nhiêu?; Nên mua máy xay sinh tố ở đâu? .... Để giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng, chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin bổ ích về máy xay sinh tố và máy ép trái cây trong bài viết này. Để bạn có những lựa chọn sáng suốt nhất.

Để biết "Nên mua máy xay sinh tố hay máy ép trái cây?" thì trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như ưu điểm và nhược điểm của cả 2 loại máy này nhé !

1. Máy xay sinh tố

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo của một chiếc máy xay sinh tố gồm 2 phần là: thân máycối xay, hai bộ phận này được kết nối với nhau bằng khối nối hoặc ren để giúp người tiêu dùng dễ dàng tháo lắp.

Thân máy hhầu hết được làm từ chất liệu là nhựa. Phía bên ngoài gồm các nút điều khiển, một khe nhiệt và miếng lót cao su với mục đích chống trượt. Phía bên trong bao gồm động cơ (bộ phận quan trọng của mối máy xay sinh tố), hệ thống mạch điện, đĩa truyền động,..

Phần cối xay được làm từ chất liệu thủy tinh cao cấp hoặc nhựa kháng vỡ, bao gồm: lưỡi dao xay được làm bằng inox hoặc thép không gỉ, cối xay, 1 nắp đậy, 1 que khuấy cùng với 1 miếng gioăng cao su để chống rỉ nước.

Khi bật máy xay sinh tố, động cơ điện quay sẽ truyền chuyển động tới bộ dao cắt để cắt nhỏ hoặc làm vỡ thực phẩm với một khối lượng lớn. Trong quá trình xay, thực phẩm sẽ được xáo trộn liên tục nhờ cấu tạo của lưỡi dao để có thể xay đồng đều nhất.

Máy xay sinh tố

Ưu điểm và nhược điểm của máy xay sinh tố

Ưu điểm:

  • So với máy ép thì máy xay có kích thước nhỏ gọn hơn nhiều, qua đó giúp bạn dễ dàng bố trí hay cất giữ mà không lo bị chiếm nhiều diện tích nhà bếp.

  • Dung tích cối xay lớn, đặc biệt là các loại máy xay đa năng có thể xay 1 lần với lượng lớn sinh tố trái cây.

  • Giá thành rẻ, khoảng trên dưới 300K là bạn đã sở hữu cho mình một máy xay tương đối chất lượng.

  • Các loại máy xay đa năng cầm tay ngoài tính năng xay sinh tố bạn còn có thể sử dụng để đánh trứng rất tiện dụng.

  • Bên cạnh xay sinh tố, bạn còn có thể xay khô các loại gia vị như hành, tỏi, tiêu, ớt, xay thịt, hải sản nhuyễn trước khi chế biến…

Nhược điểm:

  • Đôi lúc trong quá trình xay bạn còn phải cho thêm nước vào cùng nữa, rất là bất tiện.

  • Do máy xay sinh tố trộn lẫn cả phẩn nước và phần xơ của nguyên liệu nên bạn cần dùng rây lọc lại nếu chỉ muốn dùng phần nước của ly nước trái cây.

  • Thời gian tối đa sử dụng máy xay hiệu quả là 30 giây đến 1 phút, tiếp đó bạn cho máy nghỉ khoảng 1 đến 2 phút rồi tiếp tục khởi động xay tiếp.

2. Máy ép trái cây

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy ép trái cây thường cấu tạo gồm có các bộ phận chính: mô tơ tốc độ cao, mâm xay với nhiều loại lưỡi dao và lưới vắt, nắp máy có ống tiếp nhiên liệu, xay hứng nước ép và xả bã.

Nguyên lý hoạt động của loại máy này là khi đưa trái cây vào, mâm xay sẽ chạy với tốc độ rất cao giúp hoa quả được mài nhỏ dần và tách nước ra khỏi phần bã nhờ lực ép ly tâm. Vì thế các loại thức uống sau khi được ép sẽ vẫn còn giữ nguyên các thành phần dinh dưỡng, rất tốt cho sức khoẻ của người sử dụng.

Máy ép trái cây

Ưu điểm và nhược điểm của máy ép trái cây

Ưu điểm:

  • Có khả năng ép được rất nhiều loại trái cây từ cà rốt, cà chua, cam cho đến các loại rau củ khác nhau. Hầu hết các máy ép trái cây đều sở hữu công suất khá lớn trên 400W nên có thể ép được cả hạt, vỏ cứng vô cùng tiện lợi.

  • Sau khi ép lấy nước để uống chúng ta có thể tận dụng lại phần xơ để làm các món như súp, cháo ngon lành.

  • Đảm bảo an toàn khi sử dụng nhờ tính năng tự ngắt sau khi hoạt động.

​Nhược điểm:

  • Với kích thước khá lớn nên máy ép sẽ chiếm nhiều diện tích bếp hơn.

  • Giá thành thường cao hơn hẳn so với các loại máy xay sinh tố.

  • Khâu vệ sinh khá khó khăn, đặc biệt là ở bộ lọc bắt buộc bạn phải vệ sinh thật kỹ.

3. Nên mua máy xay sinh tố hay máy ép trái cây?

Tùy vào nhu cầu sử dụng của gia đình mà bạn sẽ có những lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Nếu nhu cầu của bạn là chỉ cần một dụng cụ để chế biến sinh tố hằng ngày, một dụng cụ có thể vệ sinh và sắp xếp gọn gàng sau khi sử dụng thì máy xay sinh tố rất phù hợp. Còn ngược lại nếu như cầu sử dụng của bạn nhiều và kinh tế dư giả thì nên cân nhắc lựa chọn một chiếc máy xay đa năng hoặc một chiếc máy ép nhé.

Vậy để chọn mua máy xay sinh tố loại nào tốt thì cần những tiêu chí gì, mời bạn tiếp tục theo dõi ở phần tiếp theo.

4. Kinh nghiệm chọn mua máy xay sinh tố loại nào tốt?

Trước khi cân nhắc lựa chọn được một chiếc máy xay sinh tố tốt nhất thì có một số tiêu chí mà bạn cần lưu ý như: nhu cầu sử dụng, giá thành sản phẩm như thế nào, có những đặc điểm tính năng nào phù hợp cũng như xuất xứ thương hiệu có rõ ràng hay không...

Máy xay sinh tố có giá bán bao nhiêu?

Ngân sách chính là tiêu chí quan trọng bật nhất trong các tiêu chí bạn cần phải lưu ý. Hãy đặt ra cho mình những câu hỏi rồi sau đó tự trả lời xem với tình hình kinh tế của gia đình mình thì mức giá đó có ổn, liệu đã phù hợp hay chưa?

Theo khảo sát của OKBUY thì máy xay sinh tố trên thị trường hiện nay được chia thành 3 phân khúc giá như sau:

Loại phổ thông có mức giá từ 300.000 đến 500.000 (VND):

Nếu điều kiện kinh tế của gia đình bạn không được dư giả cũng như nhu cầu sử dụng không nhiều, chỉ dùng để xay sinh tố thì các sản phẩm thuộc phân khúc này sẽ phù hợp với bạn. Vì mức giá thấp nên bạn cũng không thể đòi hỏi ở nó quá nhiều.

Loại phổ thông có mức giá từ 300.000 đến 500.000 (VND)

​Loại trung bình có mức giá 500.000 - 1.000.000 (VND):

Ở phân khúc này thì có thể bạn hoàn toàn yên tâm, vì bạn sẽ được sở hữu được một chiếc máy xay sinh tố có chất lượng tốt với đầy đủ các tính năng cũng như thiết kế bắt mắt.

Loại trung bình có mức giá 500.000 - 1.000.000 (VND):

​Loại cao cấp có mức giá trên 1.000.000 (VND):

Những sản phẩm thuộc dòng này sẽ tập trung rất nhiều vào thiết kế cũng như chất liệu lưỡi dao và cối xay sẽ rất cao cấp và bền bỉ.

Dựa vào 3 mức giá này thì kết hợp với tình hình tài chính của gia đình thì bạn hoàn toàn chọn được cho mình một sản phẩm phù hợp.

​Loại cao cấp có mức giá trên 1.000.000 (VND):

Công suất máy xay sinh tố hợp lý

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà ta nên chọn những máy có công suất cho phù hợp. Điều này sẽ giảm được phần chi phí khi mua máy và chi phí điện năng khi mua về sử dụng. Thông thường nếu sử dụng cho gia đình, thì mua những dòng máy có công suất tầm 200 - 300W là đủ, còn nếu sử dụng với mục đích phục vụ cho việc buôn bán nước sinh tố thì cần máy có công suất cao hơn từ 500 - 600W thì sẽ xay được nhiều hơn và nhuyễn hơn. Hãy xác định thật kỹ nhu cầu sử dụng của gia đình bạn, để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Chất liệu lưỡi dao và cối xay

Có hai bộ phận quan trọng của máy xay sinh tố mà bạn cần quan tâm đến chất liệu là cối xay và lưỡi dao.

Cối xay sinh tố thường được làm từ 2 chất liệu phổ biến là nhựa và thủy tinh, mỗi loại đều có ưu, nhược điểm riêng:

- Cối xay nhựa: là loại cối xay nhẹ hơn, sử dụng thuận tiện hơn, nhưng khó làm sạch hơn, và nếu là loại nhựa chất lượng không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

- Cối xay thủy tinh: nặng hơn, có thể bị vỡ nếu không cẩn thận nhưng dễ làm sạch hơn, an toàn vệ sinh tốt hơn.

Với lưỡi dao, hiện nay phổ biến là được làm bằng thép không gỉ, inox, tuy vậy chất liệu lưỡi dao lại rất khác nhau. Chúng ta khó mà có thể kiểm tra được chất liệu lưỡi dao, mà chỉ có thể ước lượng qua giá thành của máy. Máy xay sinh tố giá rẻ thì lưỡi dao có thể bị cong, vênh thậm chí là rỉ sét. Còn với loại tốt hơn thì lưỡi dao sẽ bền, chắc chắn.

Dung tích cối xay

Dung tích cối xay sẽ quyết định chiếc máy xay sinh tố đó xay được nhiều hay ít mỗi lần. Vì vậy, lựa chọn dung tích thường sẽ phụ thuộc vào số thành viên trong gia đình bạn. Với một gia đình thông thường có 4-5 người, thì chọn dung tích 1.2 – 1.5 lít là hợp lý.

Độ ồn của máy

Máy xay sinh tố chắc chắn sẽ phát ra tiếng ồn, tuy vậy, hiện nay đa số các máy xay đều có đế tự bám vào mặt phẳng, giúp máy chắc chắn, giảm tiếng ồn đáng kể. Độ ồn của máy xay sinh tố còn phụ thuộc vào loại thực phẩm xay, loại cối xay thủy tinh hay nhựa. Loại máy xay sinh tố gây ồn nhiều nhất là loại giá rẻ, thiết kế không chắc chắn, cối xay bằng nhựa.

Máy xay sinh tố hãng nào tốt?

Sau khi xem xét các yếu tố chung nhất như đã nêu trên, cuối cùng bạn vẫn phải quay về với câu hỏi: Vậy rốt cuộc máy xay sinh tố của hãng nào tốt? Câu trả lời là không hãng nào tốt cả và không hãng nào xấu cả, nếu xét các hãng sản xuất nổi tiếng. Do vậy, trong phần tiếp theo, chúng ta hãy cùng điểm qua các thương hiệu máy xay sinh tố hàng đầu hiện nay.

- Máy xay sinh tố BlueStone

  • BlueStone là thương hiệu được định vị ở phân khúc hàng cao cấp có giá khoảng 1 triệu trở lên. Ở Việt Nam, các sản phẩm gia dụng của BlueStone cũng khá được ưa chuộng, trong đó có các dòng máy xay sinh tố.

  • Ưu điểm hàng đầu mà có thể nhận thấy ở sản phẩm máy xay BlueStone là máy chạy rất êm trong quá trình sử dụng. Đây có lẽ là thế mạnh nổi bật nhất của BlueStone so với các thương hiệu khác.

  • Độ bền cũng là một điểm đáng tự hào của máy xay sinh tố BlueStone. Bình xay làm bằng nhựa cứng thủy tinh cao cấp. Lưỡi xay thường được làm từ thép không gỉ (thép dùng trong y khoa), chống bám mùi và rất dễ tháo gỡ để lau chùi.

  • Một số mẫu mã bạn có thể quan tâm là Bluestone BLB-5365, BLB-5335, BLB-5315 1.2L, BLB-5338 1.5L và BLB-5226...

Máy xay sinh tố BlueStone

- Máy xay sinh tố Sunhouse

  • Sunhouse cũng là một thương hiệu mạnh trên thị trường với các sản phẩm từ máy xay sinh tố thường đến đa năng. So với Philips thì Sunhouse có giá cạnh tranh hơn khá nhiều, chỉ từ khoảng 500nghìn đến 1 triệu đồng. Ở phân khúc các sản phẩm máy xay sinh tố giá rẻ thì Sunhouse là thương hiệu đáng mua nhất hiện nay. Các sản phẩm máy xay sinh tố của Sunhouse được đánh giá là tốt hơn các sản phẩm tương tự của Kangaroo, Magic Korea, Sokany.

  • Và nếu bạn băn khoăn giữa các sản phẩm giá rẻ thì theo đánh giá của chúng tôi bạn nên chọn Sunhouse. Lựa chọn này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều tiền, trong khi đó sẽ không cảm nhận nhiều sự khác biệt về chất lượng so với các thương hiệu khác.

  • Một số mẫu mã phổ biến của hãng máy xay sinh tố này là SunHouse SHD5325 SHD550, SHD5115 và SH558...

Máy xay sinh tố Sunhouse

​- Máy xay sinh tố Sharp

  • Sharp là một thương hiệu điện tử đến từ Nhật Bản. Đồ điện tử gia dụng Sharp luôn được thiết kế với mẫu mã đẹp mắt, theo công nghệ hiện đại, chất lượng cao mang đến cho người tiêu dùng sự tin cây. Các sản phẩm Sharp được thiết kế theo công nghệ tiên tiến và các tiêu chuẩn khắt khe về sự đổi mới, chất lượng, giá trị và thiết kế.

  • Các dòng máy xay sinh tố Sharp thường có công suất khá lớn và vì vậy có khả năng xay tố, độ bền cao. Với nhiều tính năng mạnh mẽ và hiệu suất hoạt động cao, không khó hiểu khi giá thành của máy xay Sharp thường cao hơn các sản phẩm có chức năng tương tự khác.

  • Về mặt kỹ thuật, các lưỡi dao của thương hiệu Sharp được đánh giá cao về độ chắc chắn, không gỉ và có tuổi thọ tốt hơn các dòng sản phẩm khác. Độ ồn thấp và tính ổn định khi sử dụng cũng là ưu điểm của các dòng máy xay của Sharp

  • Một số mẫu mã phổ biến của hãng máy xay sinh tố này là SHARP EM-SAVE1V, SHARP EM-ICE2V, SHARP EM-SMART4V

Máy xay sinh tố Sharp

​- Máy xay sinh tố Osaka

  • Tất cả các sả phẩm của Osaka trước khi xuất ra thị trường tiêu thụ luôn luôn đảm bảo được những tiêu chí đó là bền bỉ, an toàn. Những sản phẩm điện gia dụng cao cấp OSAKA được người tiêu dùng bình chọn nằm trong top 100 sản phẩm tốt nhất dành cho gia đình và trẻ em.

  • Osaka nổi tiếng với các sản phẩm gia dụng có độ bền cao. So với các sản phẩm khác của thị trường trong nước, máy xay sinh tố Osaka có mức giá trong phân khúc trung và cao cấp.

  • Máy xay đa năng Osaka được đánh giá rất cao về độ bền. Máy xay sinh tố Osaka thường được làm bằng nhựa chống trày xướt, một số bộ phận phụ trợ làm bằng thủy tinh kháng vỡ. Lưỡi xay bằng thép không gỉ hoặc titan. Thiết kế của máy xay chú trọng sự đơn giản và rất chắc chắn.

  • Một số mẫu mã bạn có thể quan tâm là Osaka BL-629, BL-619, BL-609, BL-649 ...

Máy xay sinh tố Osaka

- Máy xay sinh tố Honey’S

  • Honey’S là một trong những thương hiệu sản phẩm gia dụng​ uy tín đến từ Anh Quốc. Thương hiệu Honey’S sẽ được phát triển và quảng bá rất phù hợp với đặc thù với thị trường và văn hóa của người tiêu dùng của người Việt Nam với những sản phẩm mang tính đột phá trong nền công nghệ

  • Máy xay sinh tố có một số mẫu mã chất lượng ổn và giá cũng khá cạnh tranh trên thị trường. Máy xay sinh tố Honey’S có cối xay bằng thủy tinh, lưỡi dao bằng thép không gỉ.

  • Với một số đặc điểm nổi bật là chất liệu tốt, bảo hành dài hạn nhưng giá thành cũng khá cao, phổ biến từ 600 đến hơn 1 triệu đồng.

  • Một số mẫu mã bạn có thể quan tâm là Honey's HO-SB501S, HO-SB502P, HO-SB353P, HO-SB501P ...

Máy xay sinh tố Honey’S

5. Các câu hỏi thường gặp khi lựa chọn máy xay sinh tố nào tốt

Máy xay sinh tố có xay đá được không?

Máy xay sinh tố có xay được đá viên hay không sẽ phụ thuộc vào lưỡi dao. Chức năng xay đá viên có những yêu cầu riêng về lưỡi dao. Bên cạnh đó, cối xay cũng phải được làm từ vật liệu rất chắc chắn vì quá trình xay sẽ có va chạm giữa đá viên vào thành cối xay. Đó là lý do mà các sản phẩm máy xay sinh tố đa năng thường có nhiều cốc xay khác nhau. Và càng nhiều cốc xay thì máy càng đa năng, xay được nhiều thứ.

Ngoài ra, công suất của máy cũng quyết địng rằng máy xay sinh tố có xay được đa hay không. Một chiếc máy có công suất lớn, lực xay mạnh kết hợp cùng lưỡi dao sắc bén sẽ giúp bàn nghiền nhỏ đá một cách dễ dàng hơn.

Chức năng xay đá viên có lẽ là chức năng giúp phân biệt được máy xay sinh tố loại nào tốt. Những dòng sản phẩm máy xay sinh tố hàng đầu trên thị trường hiện nay đều phải đáp ứng được nhu cầu này. Đó là lý do tại sao các sản phẩm máy xay sinh tố đa năng đang được lựa chọn nhiều hơn cả.

Máy xay sinh tố có xay thịt được không?

Ở các dòng máy xay sinh tố giá rẻ nhất thì máy có thể chỉ có khả năng xay sinh tố thôi. Các dòng máy xịn hơn một chút sẽ có thêm chức năng xay thịt. Chức năng này thường đi kèm với một cối xay thực phẩm tươi. Cối xay này có phần lưỡi cấu tạo khác với cối xay sinh tố và thường nhỏ hơn cối xay sinh tố. Chức năng này ở máy xay sinh tố hiện nay cũng đã hoàn thiện và có thể sử dụng hiệu quả như một sản phẩm máy xay thịt gia đình. Chính vì vậy một sản phẩm máy xay đa năng luôn hữu ích hơn là dùng từng sản phẩm đơn năng.

Một sản phẩm máy xay sinh tố tốt là phải xay được các loại thực phẩm tươi, phổ biến nhất là thịt lợn, thịt bò, cá...Đây là chức năng không thể thiếu với các gia đình có trẻ nhỏ cần xay nhuyễn thực phẩm để nấu bột, nấu cháo.

Có nên mua máy xay sinh tố Philips không?

Philips là thương hiệu hàng đầu thế giới trong rất nhiều dòng sản phẩm gia dụng. Nếu chọn ra những dòng sản phẩm nổi bật nhất do Philips sản xuất thì chắc chắn là phải kể tới máy xay sinh tố. Thương hiệu đến từ Hà Lan này có nhiều sản phẩm máy xay sinh tố đa năng chất lượng và cực kỳ được ưa chuộng ở Việt Nam nhờ giá thành phải chăng, chính sách bảo hành rất tốt.

Về kiểu dáng, các sản phẩm máy xay Philips được thiết kế khá nhỏ gọn. Về kỹ thuật, đa phần các loại máy xay đa năng Philips đều được tích hợp bộ cảm biến giúp kiểm soát tốc độ xay trong quá trình làm việc. Điều này giúp người dùng điều khiển tốc độ xay một cách dễ dàng hơn mà không cần bận tâm nhiều đến độ cứng của các loại nguyên liệu.

Máy xay sinh tố Philips là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của các thương hiệu uy tin khác. Máy xay sinh tố Philips được người tiêu dùng đánh giá rất cao. Và là thương hiệu bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam. Nên bạn có thể yên tâm khi chọn mua sản phẩm đến từ thương hiệu này.

Có nên mua máy xay sinh tố Philips không?

Nên mua máy xay sinh tố ở đâu để đảm bảo chất lượng?

Máy xay sinh tố không chỉ đa dạng về mẫu mã và giá cả. Mà ngay cả đại lý phân phối cũng vô cùng đa dạng. Có rất nhiều địa chỉ để bạn chọn lựa, bạn có thể mua online hoặc ra trực tiếp tại cửa hàng để mua, tuy nhiên chúng tôi nghĩ bạn nên lựa chọn giải pháp mua hàng online thì sẽ tiện lợi hơn, vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa giảm chi phí cho gia đình. Một số địa chỉ mua hàng online như OKBUY, Điện Máy Xanh, Tiki, Lazada... luôn là những địa chỉ mua hàng đáng tin cậy nhất hiện nay và thường xuyên tung ra những chương trình ưu đãi, các mã giảm giá hay khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn.

Nếu bạn đã chọn được cho mình một chiếc máy xay sinh tố ưng ý thì có thể đặt mua ngay tại OKBUY.vn hoặc cần tư vấn thêm thì vui lòng liên hệ 1900 2807, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn 24/24

6. Vậy máy xay sinh tố loại nào tốt?

Hy vọng là những kiến thức về máy xay sinh tố mà OKBUY chia sẽ giúp bạn chọn mua được sản phẩm phù hợp với gia đình mình. Đọc đến đây rồi thì chắc chắn là bạn đã tìm được câu trả lời cho những thắc mắc: nên mua máy xay sinh tố hay máy ép trái cây, máy xay sinh tố loại nào tốt và nên mua nhất hiện nay rồi.

Hai thương hiệu máy xay sinh tố tốt nhất hiện nay là máy xay sinh tố Philips và các sản SunHouse. Máy xay sinh tố Philips và SunHouse sẽ mang đến trải nghiệm hiện đại hơn cho căn bếp. Ngoài ra, ở phân khúc giá rẻ thì không thể bỏ qua thương hiệu BlueStone. Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm máy xay đa năng có thể xay sinh tố, xay thịt, xay ngũ cốc và thi thoảng xay cả đá nữa thì Sunhouse vẫn có những dòng sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu này.

Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi, đừng quên share nếu thấy bài viết này hữu ích nhé !

Hỏi, Đáp Về Nội Dung Tin :

Xem Thêm Bình Luận